กระทรวง อว. กองทุนส่งเสริม ววน. ร่วมแสดงผลงานวิจัยใช้ได้จริงเพื่อคนทั้งมวล ในงาน “Thailand Friendly Design Expo 2022”โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

กระทรวง อว.กองทุนส่งเสริม ววน. สกสว. บพข. พร้อมคณะนักวิจัย นำเสนอผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมสุขภาพ มุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในทุกมิติ ภายใต้ธีม “เมืองท่องเที่ยวที่เป็นมิตร เมืองสุขภาพดี เมืองสังคมผู้สูงวัย เมืองอารยสถาปัตย์ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” พร้อมคว้า 8 รางวัล Friendly Design Awards 2022

วันที่ 18 ธันวาคม 2565, ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประธานในพิธีประกาศนโยบาย “อว. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ภายในงาน “Thailand Friendly Design Expo 2022” โดยมี ดร.ลัษมณ อรรถาพิช ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) พร้อมด้วย ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. และประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. คณะผู้บริหาร สกสว. บพข. และนักวิจัย เข้าร่วมให้การต้อนรับพร้อมนำเสนอผลงานวิจัยเพื่อคนทั้งมวลที่พร้อมใช้ของกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 18 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค-บางนา กทม.

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อว. ประธานเปิดงานพร้อมประกาศนโยบาย “อว. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ณ วันที่ 18 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมในงานนิทรรศการอารยสถาปัตย์ ครั้งนี้ เพราะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องวิทยาศาสตร์ หรือวิทยาการโดยตรง สำหรับทางกระทรวง อว.ได้ช่วยประเทศชาติ ช่วยประชาชน ด้วยวิทยาศาสตร์ ด้วยความรู้และนวัตกรรม มาโดยตลอด มีความเกี่ยวข้องกับทุกคน เช่น รถยกวีลแชร์ หรือการตรวจต่างๆ ที่ล้วนต้องใช้วิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น โดยวันนี้ได้เห็นหลายหน่วยงานที่สำคัญของ อว.มาร่วมแสดงผลงาน ล้วนเป็นงานที่มีคุณค่า มีความสำคัญเป็นอย่างมาก วิทยาศาสตร์หรือวิทยาการนั้น จะช่วยได้ตั้งแต่การตรวจวัดความพิการหรือความบกพร่อง จนถึงการช่วยเหลือผู้ที่มีความบกพร่องนี้ โดยที่ไม่ทิ้งพวกเขาไว้ข้างหลัง พร้อมสร้างความมั่นใจ ให้กับผู้ที่มีความพิการ หรือมีความสูญเสียว่า “ทุก ๆ คน รวมถึงรัฐบาล มีความสนใจ รวมถึงเป็นห่วง และพยายามที่จะเรียนรู้เพื่อช่วยเหลือทุกคนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น ให้สามารถเข้าถึงทุกสิ่งทุกอย่าง ในสิ่งที่คนอื่นสามารถเข้าถึงได้ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจ โดยเชื่อว่าคนไทยทุกคนนั้นอยู่เคียงข้างเสมอ”

นอกจากนี้ รมว.อว. ได้มอบรางวัล Friendly Design Awards 2022 ให้กับบุคคล หรือหน่วยงานที่มีการส่งเสริม และสร้างทำอารยสถาปัตย์ เพื่อให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพร่างกาย สามารถเข้าถึงได้ ใช้ประโยชน์ได้ โดยสะดวก ปลอดภัย ทันสมัย เป็นธรรม ทั่วถึง เท่าเทียม ด้วยนโยบายและแนวคิดการออกแบบที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับคนทั้งมวล (Friendly Design) จำนวนทั้งสิ้น 20 รางวัล โดยในจำนวนนี้มี 8 รายเป็นผู้ประกอบการและหน่วยงานที่ทำงานร่วมกับทีมวิจัยและยังเป็นผู้ใช้โยชน์จากงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก บพข. ภายใต้กองทุน ววน. ขึ้นรับรางวัล ดังกล่าว ประกอบด้วย ฟ้าล้านนาสปา, โอเอซิสสปาล้านนา, ศิราสปา, รพ.พิษณุเวช, รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, บ้านคุ้งธารา อยุธยา และโรงแรมอ่าวนางปริ้นซ์วิลล์วิลล่ารีสอร์ต แอนด์สปา โดยทั้งหมดได้มาร่วมออกบูธนำเสนอผลงานการวิจัยภายในงานตลอดระยะเวลา 4 วันนี้ เช่นกัน

สำหรับงาน Thailand Friendly Design Expo 2022 คือ สุดยอดมหกรรมแห่งนวัตกรรมเพื่อการฟื้นฟูดูแลสุขภาพ และเป็นงานมหกรรมส่งเสริมสิทธิความเสมอภาคเท่าเทียมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า นวัตกรรม เทคโนโลยี และบริการเพื่อการฟื้นฟูดูแลสุขภาพ และการเดินทางท่องเที่ยว สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ และครอบครัว รวมถึงกลุ่มคนรักสุขภาพทั่วไป

“สกสว. เป็นหน่วยงานกลางของประเทศ ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน และขับเคลื่อนระบบวิจัยและนวัตกรรมของประเทศในทุกด้าน เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ตามพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2562”

ท่านสามารถติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์: https://www.tsri.or.th/

#สกสว #TSRI #บพข. #PMUC

#เคลื่อนไทยด้วยวิจัยและนวัตกรรม #ขับเคลื่อนภูมิภาคทั่วไทยด้วยวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม

Loading